Trung Tâm Ngoại Ngữ Deltaxy

Đường Kim Đồng, Thị Trấn Một Ngàn, Huyện Châu Thành A, Tỉnh Hậu Giang

PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY KỸ NĂNG


PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY 

 

Phương pháp dạy học tích cực là một phương pháp đã được đề cập vào nền giáo dục khá lâu, bằng việc đưa ra kết luận cuối cùng, cách dạy học này gợi ý cho các bạn những câu trả lời mở, thảo luận các quan điểm của mình và đưa ra cách giải quyết vấn đề hiệu quả.

 

Phương pháp này sẽ tập trung vào sử dụng tư duy của bạn một cách sáng tạo, có tính chủ động và tích cực của học sinh, giáo viên sẽ là người hướng dẫn cũng như gợi mở vấn đề cho bạn.

Để có thể áp dụng những phương pháp dạy học hay và tích cực, đòi hỏi giáo viên cần có trình độ chuyên môn sâu về kiến thức, cùng sự bản lĩnh và nhiệt huyết trong công việc.

Phương pháp vấn đáp

 

phương pháp vấn đáp này là một sự lựa chọn rất quen thuộc và được áp dụng nhiều trong công tác dạy học. Phương pháp này là việc học sinh sau khi đã tiếp thu được những kiến thức trong quá trình học tập, thì sẽ kiểm tra bằng hình thức vấn đáp với giáo viên hoặc cùng bạn học thay cho việc kiểm tra trên giấy như cách truyền thống.

  • Cần chuẩn bị câu hỏi ban đầu bằng cách xây dựng một hệ thống câu hỏi gồm 2 nhóm: câu hỏi chốt, câu hỏi khái quát và câu hỏi mở rộng, câu hỏi bổ sung.
  • Xem xét về sự phù hợp trong hệ thống câu hỏi với yêu cầu: câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu, có độ chính xác hoặc tương đồng với câu trả lời mong muốn.

Phương pháp dạy học tích cực – đặt và giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề là một vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển tư duy của con người. Mục đích của phương  pháp đặt và giải quyết vấn đề đó là giúp rèn luyện năng lực của bản thân và đưa ra những giải pháp nhanh. Phương pháp này không chỉ áp dụng trong môi trường học tập mà còn cho môi trường doanh nghiệp, áp dụng trong việc giải quyết công việc và quản lý nhân viên.

  • Phát hiện vấn đề: Học sinh phân tích về tình huống được đưa ra, phát hiện và trình bày rõ ràng vấn đề đó.
  • Nội dung giải quyết vấn đề: Học sinh tìm ra phương án để có thể giải quyết vấn đề đó, theo hướng tốt nhất và đạt hiệu quả cao.
  • Giải quyết vấn đề: Từ những phương án được đưa ra, sau đó học sinh sẽ chọn lựa phương án tốt nhất, so sánh và phân tích, đánh giá mức độ giải quyết vấn đề nào sẽ là tối ưu và giải quyết.

Phương pháp hoạt động nhóm

Dạy học cho các hoạt động nhóm là một hình thức dạy học chia lớp học thành các nhóm nhỏ, tham gia thực hiện các nhiệm vụ được giao trong thời gian đã cho và tự hoàn thành nhiệm vụ đã giao. Kết quả của bài tập sẽ được thầy cô và các bạn đánh giá khi trình bày trước lớp.

Ưu điểm của việc dạy học theo nhóm:

  • Phát huy khả năng làm việc và có tính trách nhiệm của học sinh
  • Phát triển khả năng giao tiếp tốt
  • Hỗ trợ quá trình học tập mang tính tập thể
  • Tăng sự tự tin của học sinh
  • Đạt hiệu quả cao và đánh giá được năng lực của bản thân

Nhược điểm của phương pháp làm việc nhóm:

  • Cần có thời gian để tổ chức hoạt động
  • Kết quá nhiều khi không đúng với mong muốn ban đầu
  • Lớp dễ bị ồn ào

Phương pháp dạy học theo dự án

Dạy học theo dự án là phương pháp mà người học có thể thực hiện được nhiệm vụ của mình đã được giao và có thể phù hợp để tạo nên sản phẩm ngay trên lớp.

Có thể phân loại theo sau:

  • Theo chuyên môn giảng dạy
  • Sự tham gia của người học
  • Theo sự tham gia của giáo viên
  • Theo thời gian và nhiệm vụ

Tiến trình dạy học theo dự án:

  • Xác định vấn đề và mục đích của dự án đã soạn
  • Xây dựng cho kế hoạch của dự án sẽ thực hiện
  • Thực hiện dự án
  • Trình bày nội dung của dự án
  • Đánh giá chất lượng của dự án

Cách giảng dạy – đóng vai

 

Với phương pháp này là để học sinh tự đóng vai trong các tình huống hay câu chuyện đưa ra. Để các bạn tự nhận thức và áp dụng kiến thức học được. Cách giảng dạy tích cực này có thể áp dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau và có thể giải quyết các vấn đề đó cùng nhóm của mình.

Phương pháp khám phá – WEBQUEST

Phương pháp khám phá – WEBQUEST là một phương pháp khá phổ biến hiện nay được áp dụng nhiều trong môi trường đại học và cao đẳng. Yêu cầu các học sinh phải sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin để tìm kiếm bài học và tự học tập.

Kỹ năng thuyết trình

Cách thuyết trình hay còn gọi là phương pháp trình bày tài liệu trước mọi người, thời gian chuẩn bị có thể là ngay tại lớp hoặc có thời gian tìm hiểu từ trước về chủ đề được cho.

Kỹ thuật dạy học tích cực – Sơ đồ tư duy

Phương pháp sơ đồ tư duy (Mindmap) là việc thay vì ghi chép toàn bộ các nội dung bài học như bình thường. Mà thay vào đó là viết ra những ý chính, trọng tâm của bài học để từ đó học sinh tự triển khai nội dung và tư duy ghi nhớ của mình.

Phương pháp dạy theo góc

Bản chất của phương pháp dạy học theo góc là việc giáo viên tổ chức các góc học tập ở các cách học khác nhau, tạo điều kiện cho học sinh được học theo cách mình muốn và không bị ràng buộc. Phương pháp này tạo hứng thú học tập của học sinh, nhằm nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, giúp tiết học được thành công hơn.

Phương pháp trò chơi

Trong buổi học, việc kết hợp các trò chơi nhỏ để ôn lại kiến thức hay giải đáp nhanh. Cách dạy này sẽ giúp cho các bạn học sinh ghi nhớ bài giảng được nhanh và lâu hơn những thông tin được truyền tải. Nâng cao khả năng thực hành, khám phá và phát triển khả năng giao tiếp, học sinh trở nên năng động hơn.

 

Thong ke

?t cu h?i mi?n ph

0907969757